Thursday, 25/02/2021 - 11:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thi Trấn Đu

giáo án chữ cái l,m,n

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Tên hoạt động: Làm quen chữ cái “l, m, n”

                                                                                    

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức 
- Trẻ nhận biết và phân biệt được 3 chữ cái “l, m, n” trong các từ.
- Trẻ biết đặc điểm, cấu tạo, cách phát âm “l, n, m” trong tiếng và từ trọn vẹn

- Trẻ biết chơi trò chơi.        
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng phát âm, so sánh và phân biệt đúng chữ cái “l, m, n”

- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định.

- Rèn kỹ năng chơi và phản xạ nhanh thông qua các trò chơi

- Rèn trẻ có kỹ năng trả lời câu hỏi to rõ ràng, mạch lạc đủ câu, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động.
- Trẻ có nề nếp, tác phong nhanh nhẹn, đoàn kết trong giờ học
- Giúp trẻ quý trọng truyền thống văn hóa của vùng miền, thêm yêu và cảm nhận được vẻ đẹp đặc trưng của vùng Tây Bắc.
II. CHUẨN BỊ
* Địa điểm:Lớp học sạch sẽ, an toàn, không gian thân thiện gần gũi với trẻ

+ Chẩn bị của cô và trẻ.

  - Giáo án điện tử, tivi, loa, trợ giảng, máy tính, que chỉ.

  - 1 bộ nhảy sạp, núi đá, núi hoa, 2 cây giá tròn treo lục lạc, bạt tranh du xuân, chậu cây hoa mận, cây đào, cây mai, 6 con ngựa, 24 lục lạc, nhà rông….

  - 1 Hộp xúc sắc to gắn hình ảnh xúc sắc, 3 hộp nhỏ đựng xúc sắc chữ cái, 24 xúc sắc nhỏ gẵn chữ cái, 3 vòng thể dục, bộ trang phục Anh xúc sắc, 2 giỏ đựng chữ cái

  - 6 tấm thẻ gắn thẻ chữ cái to của cô, 24 tấm thẻ của trẻ, 26 quả mận trong có các nét rời “l, m, n”. Các nét rời chữ cái “l, m, n”, khăn chải bàn, lọ hoa

  + Một số bản nhạc, video, hình ảnh Tây bắc có nội dung về chủ đề

  + Một số đồ dùng, đồ chơi, phương tiện học liệu khác.

III. TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

*Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
+ Chào mừng quý vị và các bạn đến với chương trình: “Du xuân Tây Bắc” số ra đầu tiên năm 2019.

- Đến dự với chương trình hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu có các cô là Ban giám hiệu về dự. (Đề nghị các con nhiệt liệt chào đón.)

- Người dẫn chương trình là cô Thủy Tiên. Đồng hành cùng với cô là cô Dương Châu(hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn chào đón cả hai cô).

- Còn có những gương mặt ngộ nghĩnh đáng yêu của các bé lớp MG A1. (Xin nồng nhiệt chào đón tất cả các bé.)

+ Mở đầu chương trình là một tiết mục nhảy sạp, điệu nhảy đặc trưng của các dân tộc vùng Tây bắc, xin mời các bé cùng tham gia. (Cô và trẻ cùng tham gia)

+ Xin cảm ơn tiết mục nhảy sạp rất đặc sắc và vui nhộn

- Các bé ơi cô Tiên còn có 1 điều rất là đặc muốn gửi tới tất cả chúng mình, để biết được điều đặc biệt đó cô mời tất các bạn cùng nhẹ nhẹ nhàng đi về chỗ ngồi của mình để khám phá điều đặc biệt này nhé.

- Sau đây xin mời các bé cùng hướng lên màn hình xem các bạn nhỏ vùng Tây Bắc nhảy sạp nào.(Cô cho trẻ xem video nhảy sạp)

- Các bạn ơi! Chúng mình thấy các bạn nhỏ vùng Tây bắc nhảy sạp có giỏi không nào?

* Hoạt động 1: Làm quen với chữ cái “l, n, m”

+ Làm quen chữ “l”

(Chúng mình có biết không,vùng miền Tây Bắc có rất nhiều các tỉnh thành trong đó có thành phố Sơn La và đây chính là hình ảnh)

+Cô đưa ra hình ảnh “Sơn La” phía dưới hình ảnh còn có cụm từ “Sơn La” chúng mình cùng đọc to cụm từ nào?

+ Trong cụm từ “Sơn La” có chữ cái nào chúng mình đã được làm quen?

+ Các bé ơi cụm từ “Sơn La” có rất nhiều chữ cái, hôm nay cô sẽ cùng chúng mình làm quen với 1 chữ cái mới nữa đó là chữ “l”

- Cô sẽ đổi chữ  “l” thành chữ cái “l” to hơn để chúng mình nhìn rõ hơn nhá!

- Cô giới thiệu với các bé đây chính là chữ “l” in thường. Cô phát âm “l” (2 lần). Khi phát âm chữ “l” miệng mở, sau đó bật ra “l”

- Xin mời các bé phát âm cùng cô nào? (Cô cho trẻ phát âm cả lớp, tổ, bạn nam, bạn nữ.)

+ Cô sẽ chuyển thẻ chữ “l” cho các các bé, lần lượt các bé hãy cầm thẻ chữ “l” nhìn và phát âm thật to nhé?

- Cô thực hiên cho trẻ quan sát. (Lần lượt cô cho trẻ thực hiện cầm thẻ và phát âm chữ “n”)

- Cô cầm thẻ chữ “l”. (Lần lượt đến bên cá nhân,nhóm trẻ, cho trẻ nhìn thẻ chữ và phát âm).

- Các bé nhìn vào chữ “l” bạn nào giỏi cho cô biết chữ “l” có cấu tạo như thế nào? Đó là những nét gì? (Cô cho trẻ nêu cấu tạo chữ “l” (2-3) trẻ)

+ Để biết được chữ “l” cấu tạo như thế nào các con cùng nhìn lên hình ảnh nhá?

- Cô phân tích (Chữ “l” có cấu tạo gồm 1 nét sổ thẳng)

- Cô cho trẻ nhắc lại cấu tạo chữ “l” và phát âm

> Cô giới thiệu chữ “l” còn nhiều kiểu viết khác nhau nữa đấy. Chữ “L” in hoa thường được viết ở đầu câu, còn có chữ “l” in thường mà chúng mình vừa được làm quen, còn có chữ “l” viết thường nữa đẩy.

- Còn nhiều kiểu viết chữ “l” và có cấu tạo khác nhau nhưng đều được phát âm là “l” cô chỉ chữ cái nào thì các con phát âm to chữ cái đó?

- Cho trẻ phát âm 3 chữ “l” trên màn hình.

* Làm quen chữ “m”                                    

+ Các bé ơi! Mùa xuân trên Tây Bắc hoa mận nở tung như một thảm trắng tô điểm một góc trời Tây bắc. Đến với chương trình “Du xuân Tây Tắc” ngày hôm nay, mời các bé hãy cùng cô du xuân đến những cánh rừng bạt ngàn hoa mận trắng nào.

- Cô cho trẻ đi du xuân (trong chương trình hôm nay ban tổ chức còn dành những quả mận đặc biệt cho các bé, xin mời các bé hái một quả mận cùng một tấm thảm xinh sau đó về chỗ ngồi chờ xem quả mận có gì đặc biệt nhé).

- Các bé đã hái cho mình quả mận chưa? (Cho trẻ dấu tay)

- Hoa mận chính là hoa mùa xuân và quả mận là quả đặc sản nổi tiếng của núi rừng Tây Bắc đấy.

   + Trên đây cô có quả gì đầy?

   +  À đúng rồi trên đây cô có hình ảnh “Qủa mận” phía dưới hình ảnh còn có cụm từ “Qủa mận”

- Trong từ “Quả mận” có chữ cái nào chúng mình đã học?

- Cụm từ “Quả mận” còn lại hai chữ cái chưa học đó là chữ “q, m” mà hôm nay cô và các bé làm quen với một chữ cái đó chính là chữ “m”.

- Cô đổi thẻ chữ “m” to để chúng mình nhìn rõ

- Cô phát âm chữ “m” (Cô cho trẻ phát âm cả lớp, theo tổ, bạn nam, bạn nữ.)

+ Bây giờ cô sẽ chuyển thẻ chữ “m” cho các các bé, lần lượt các bé hãy cầm thẻ chữ “m” nhìn và phát âm thật to

- Cô cầm thẻ chữ “n” lần lượt đến bên cá nhân ,nhóm trẻ, cho trẻ nhìn thẻ chữ và phát âm.

- Các bé nhìn vào chữ “m” bạn nào giỏi cho cô biết chữ “m” có cấu như thế nào?. Đó là những nét gì? (Cô cho trẻ nếu cấu tạo chữ “m” ) (2 - 3) trẻ.

+ Để biết được chữ “m” cấu tạo như thế nào các con cùng nhìn lên hình ảnh nhá.

- Cô phân tích (Chữ “m” có cấu tạo gồm 3 nét, 1 nét sổ thẳng và 2 nét móc xuống.)

- Cô cho trẻ nhắc lại cấu tạo chữ “m” và phát âm

> Cô giới thiệu chữ “m” còn nhiều kiểu viết khác nhau nữa đấy. Chữ “M” in hoa thường được viết ở đầu câu, còn có chữ “m” in thường mà chúng mình vừa được làm quen, còn có chữ “m” viết thường nhưng chúng đều được phát âm là “m”

- Cô chỉ chữ cái nào thì các con phát âm to chữ cái đó.

- Cho trẻ phát âm 3 chữ “m” trên màn hình.

+ Làm quen chữ“n”

- Trời tối rồi - trời sáng rồi. Cô đưa ra hình ảnh “Nhảy sạp” phía dưới hình ảnh còn có cụm từ “Nhảy sạp” chúng mình cùng đọc to cụm từ nào?

- Trong cụm từ “Nhảy sạp” có chữ cái nào chúng mình đã được làm quen? Có mấy chữ a?

+Các bé ơi cụm từ “Nhảy sạp” có rất nhiều chữ cái, hôm nay cô sẽ cùng chúng mình làm quen với 1 chữ cái mới nữa đó là chữ “n”

- Cô sẽ đổi chữ  “n” thành chữ cái “n” to hơn để chúng mình nhìn rõ hơn nhá.

- Cô giới thiệu với các bé đây chính là chữ “n” in thường. Cô phát âm “n” (2 lần). Khi phát âm chữ “n” miệng mở,  áp sát vào trên, sau đó bật ra “n”

- Xin mời các bé phát âm cùng cô nào? (Cô cho trẻ phát âm cả lớp, tổ, bạn nam, bạn nữ.)

+ Cô sẽ chuyển thẻ chữ “n” cho các các bé, lần lượt các bé hãy cầm thẻ chữ “n” nhìn và phát âm thật to nhé?

- Cô thực hiện cho trẻ quan sát. (Lần lượt cô cho trẻ thực hiện cầm thẻ và phát âm chữ “n”)

- Cô cầm thẻ chữ “n”. (Lần lượt đến bên cá nhân,nhóm trẻ, cho trẻ nhìn thẻ chữ và phát âm).

- Các bé nhìn vào chữ “n” bạn nào giỏi cho cô biết chữ “n” có cấu tạo như thế nào? Đó là những nét gì? (Cô cho trẻ nêu cấu tạo chữ “n” (2-3) trẻ)

+ Để biết được chữ “n” cấu tạo như thế nào các con cùng nhìn lên hình ảnh nhá?

   - Cô phân tích (Chữ “n” có cấu tạo gồm 2 nét, 1 nét sổ thẳng và 1 nét móc dưới.)

- Cô cho trẻ nhắc lại cấu tạo chữ “n” và phát âm

> Cô giới thiệu chữ “n” còn nhiều kiểu viết khác nhau nữa đấy. Chữ “N” in hoa thường được viết ở đầu câu, còn có chữ “n” in thường mà chúng mình vừa được làm quen, còn có chữ “n” viết thường nữa đẩy.

- Còn nhiều kiểu viết chữ “n” và có cấu tạo khác nhau nhưng đều được phát âm là “n” cô chỉ chữ cái nào thì các con phát âm to chữ cái đó?

- Cho trẻ phát âm 3 chữ “n” trên màn hình.

+ Các bé ơi! Hôm nay chúng mình làm quen với 3 chữ cái gì? (Cho trẻ phát âm “l,m, n”)

* So sánh cặp chữ chữ cái “l, m”

+ Đố biết - Đố biết chữ “l” và “m” có điểm gì giống nhau? (Cô khái quát lại điểm giống nhau cho trẻ nghe)

+ Ngoài những điểm giống nhau còn có điểm gì khác nhau? (Cô khái quát lại điểm khác nhau)

+ Chữ “m” và “n” có điểm gì giống nhau? (Cô khái quát lại điểm giống nhau cho trẻ nghe)

+ Ngoài những điểm giống nhau còn có điểm gì khác nhau? (Cô khái quát lại điểm khác nhau)

- Cô cho trẻ phát 3 ba chữ “l,m, n”

* Hoạt động 2. Trò chơi:

+Trò chơi 1.“Ghép chữ đón xuân”

- Các bé thân mến! Đến với chương trình “Du xuân Tây Bắc” hôm nay là dịp tết đầu năm của người mông. Còn rất nhiều trò chơi thú vị đợi chờ cô trò mình ở phía trước đấy. Bây giờ chúng mình cùng khám phá xem chương trình dành tặng những quả mận có gì đặc biệt nào? (Cho trẻ mở quả mận)

+ Trong quả mận có gì đặc biệt nào các con?

-  Từ những nét rời cô sẽ thưởng cho chúng mình 1 trò chơi có tên.“Ghép chữ đón xuân”

+ Cô phổ biết các chơi. Các bé hãy lấy các nét rời ghép tạo thành chữ cái theo yêu cầu của chương trình

    - Tìm và ghép chữ “l” nào?   

- Cô cho trẻ chơi ghép chữ “n” và chỉ phát âm chữ “n”

+ Các bé ơi ! hãy tìm và ghép chữ có 1 nét sổ thẳng và hai nét móc xuống nào? (Cô cho trẻ lên ghép chữ)

+ Bạn ghép được chữ “m” bằng mấy nét cả lớp?

- Cô cho trẻ chơi ghép chữ “m” và chỉ phát âm chữ “m”

- Cô cho cả lớp phát âm khi trẻ ghép song chữ cái

+ Cô cho trẻ cất quả mận và thẻ chữ cái ra phía sau.

* Trò chơi 2. “Vui cùng xúc sắc”.

- Các bé ơi! Đến với chương trình “Du xuân Tây Bắc” còn có 1 vị khách rất đặc biệt. Ngay bây giờ xin một tràng vỗ tay thật lớn để chào đón vị khách đặc biệt của chúng ta. (Anh xúc sắc xuất hiện)

+ Anh xúc sắc ơi! Đến với chương trình “Du xuân Tây Bắc” anh mang đến điều gì cho các bạn nhỏ ở đây?

+ Hôm nay đến với các em anh có mang theo rất nhiều quân xúc sắc có cả các chữ cái nữa đấy. Anh đã chia ra và để ở dưới cho các em rồi,với những xúc sắc ngộ nghĩnh đáng yêu anh sẽ mang đến cho các em 1 trò chơi vui nhộn đó là trò chơi “Vui cùng xúc sắc”

- Để trò chơi được bắt đầu mời các bé lấy quân xúc sắc ngồi thành 3 vòng tròn và lắng nghe Anh hướng dẫn nhá?

* Cách chơi:Ở lần chơi thứ nhất này cô và anh xúc sắc đã chuẩn bị rất nhiều quân xúc sắc, trên mỗi xúc sắc đã gắn những chữ cái mà các bé đã học rồi. Yêu cầu của trò chơi khi Anh quay 1 vòng và Anh dừng lại trước xúc sắc nào có chữ cái đó các bé hãy nhanh tay tìm đúng quân xúc sắc có chữ cái đó giơ lên và phát âm thật to chữ cái đó. Các em đã sẵn sàng chưa nào?

- Cô cho trẻ chơi và động viên khuyến khích trẻ chơi.

+ Bây giờ cô có 1 câu đố khó ơi là khó muốn đố Anh xúc sắc và các bạn nhỏ ở đây nhá?. Chữ gì có 2 nét 1 nét sổ thẳng và 1 nét móc xuống?

+ Bây giờ lần chơi thứ 2 này là lần chơi vô cùng thú vị Anh  sẽ dành tặng cho 3 đội chơi mỗi đội 2 chú ngựa. Để chơi được lần chơi này xin mời các em nhanh chân xếp thành 3 hàng dọc nào? Hôm nay chú ngựa ngộ nghĩnh rất muốn cùng các du khách tham gia chơi “Đua ngựa tìm lục lạc”.

* Cách chơi.Mỗi đội có 2 chú ngựa khoác trên mình 1 chữ cái khác nhau, các em hãy đua ngựa lên lấy lục lạc có gắn chữ cái giống trên mình chú ngựa, rồi đeo lục lạc vào cổ của mình. Bắt đầu từ hai bạn đầu hàng lên tìm lục lạc rùi quay lại về đổi ngựa cho 2 bạn tiếp theo và về phía sau đứng thành hàng dọc.

- Các chú ngựa đã sẵn sàng chưa ạ? (Cô cho trẻ chơi)

- Các chú ngựa đã tìm cho đội mình những chú lục lạc đúng chưa nào. Cô kiểm tra động viên, khen ngợi 3 đội chơi.

* Hoạt động 3: Kết thúc.

+ Các bé ơi ! Các con có cảm nhận gì về chuyến “Du xuân tây Bắc hôm nay?

+ Đến với chương trình “Du xuân Tây Bắc” ngày hôm nay các bé vừa được khám phá, được trải nghiệm rất nhiều điều thú vị nơi núi rừng Tây Bắc. Để thay lời cảm ơn, lời chào, lời tạm biệt đến núi rừng Tây Bắc sau giờ du xuân hôm nay các bé sẽ cùng cô nhảy một điệu nhảy Thung Lũng  Hoa Bắc Hà nhá.

+ Chương trình “Du xuân Tây Bắc” đến đây xin phép được khép lại, Một lần nữa xin kính chúc Ban giám khảo cùng các cô giáo mạnh khỏe, công tác tốt, chúc các con chăm ngoan học giỏi, xin kính chào và hẹn gặp ở chương trình lần sau.

 

 

-Trẻ vỗ tay     

 

-Trẻ vỗ tay

 

 

-Trẻ vỗ tay

 

-Trẻ vỗ tay

 

 

-Trẻ nhảy sạp

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ xem video

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ quan sát

 

 

 

-Trẻ đọc

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ nghe

 

 

 

 

-Trẻ quan sát

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ lắng nghe cô

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe và quan sát

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

-Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ quan sát và lắng nghe

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

-Trẻ quan sát và lắng nghe

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

 

 

-Trẻ quan sát và đọc

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

-Trẻ quan sát

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

-Trẻ thực hiện và phát âm

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ quan sát và lắng nghe

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ quan sát

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ so sánh

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ phát âm

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ vỗ tay

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ thực hiện

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

-Trẻ  phát âm

-Trẻ thực hiện

 

 

-Trẻ vỗ tay

 

 

 

 

 

-Anh xúc sắc trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ chơi

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ chơi

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

-Trẻ chào các cô

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 40
Hôm qua : 103
Tháng 02 : 1.346
Năm 2021 : 5.992