Thứ năm, 25/02/2021 - 11:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Thi Trấn Đu

giáo án dạy trẻ thoát khỏi nơi có hỏa hoạn- 5 tuổi

LVPT: PTTC – KNXH.

Tên hoạt động: KNS: Dạy trẻ kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn”

1. Kiến thức.

- Trẻ biết một số kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn, có cháy.

- Trẻ biết tác dụng của lửa.

- Trẻ biết một số nguyên nhân, cách phòng tránh không để xảy ra hỏa hoạn.

- Trẻ biết dấu hiệu khi xảy ra cháy.

- Trẻ biết cách ứng xử khi gặp nguy hiểm

2. Kỹ năng :

- Rèn kỹ năng giao tiếp, trả lời đầy đủ cả câu

- Rèn sự tự tin, thích đặt câu hỏi

- Rèn sự tập trung, chú ý, ghi nhớ có chủ định.

- Trẻ có một số kỹ năng thoát hiểm cơ bản khi có cháy xảy ra

3. Thái độ

- Trẻ biết quý và chân trọng một số nghề trong xã  hộị

II. Chuẩn bị

* Địa điêm

Lớp học sạch sẽ an toàn

- Trang phục của cô và trẻ phù hợp

-  Một số video có nội dung về chủ đề

- Máy phun khói. Máy tính, loa, khăn ướt

- Tiếng động báo hỏa hoạn 

- Bàn học

- Một số bài hát, bản nhac không lời có nội dung về chủ đề

- Một số đồ dùng, đồ chơi phương tiện học liệu khác.

III. Tiến hành.     

Hoạt động của cô

 Hoạt động của trẻ

* Ổn định tổ chức :

- Anh xin chào tất cả các em, các em có biết anh là ai không nào. À đúng rùi anh chính là anh lính cứu hỏa đấy. Và hôm nay đến với lớp mầu giáo A1 anh sẽ dạy các em kỹ năng thoát hiểm khỏi hỏa hoạn còn có các cô đến xem các em diễn tập kỹ năng thoát hiểm khỏi hỏa hoạn nữa đấy. Các em cùng quay lại chào các cô nào.

- Các em có biết không anh vừa ở nơi sảy ra cháy về và trên VTV lại phát lại đây này, các em có muốn xem không nào. Cô cho trẻ xem video nhỏ về cháy.

+ Chúng mình vừa xem video nói về điều gì?

- Câu hỏi đầu tiên dành cho các em như sau:

+ Ngươi con trong video đã phát hiện ra điều gì?

+ Hai bố con đã làm gì khi nhà có cháy?

+ Khi nào chúng ta biết có hỏa hoạn xảy ra nào? (Ngửi thấy mùi khét)

- Cô cho trẻ xem video hỏa hoạn xảy ra và những tổn thương hỏa hoạn để lại như thế nào nhá. Vừa rồi anh cùng các em đã được quan sát về những vụ hỏa hoạn cháy nổ gây ra rất nghiêm trọng phải không nào. Bây giờ anh muốn tất cả các em sẽ chia thành 3 nhóm nhỏ đẻ cùng thảo luận về những gì chúng mình đã nhìn thấy trong video nào.

* Hoạt động 1. Daỵ trẻ kỹ năng thoát hiểm khỏi hỏa hoạn.

- Cô cho trẻ về thành 3 nhóm cho trẻ thảo luận và đến từng nhóm hỏi trẻ.

+ Em đã nhìn thấy gì trong video nào? (Nhìn thấy lửa, khói, người chạy…) Cô khen khi các nhóm trả lời xong .

- Các em biết không hỏa hoạn và những đám cháy gây tổn thương rất nhiều về người và tài sản. Vì vậy phòng cháy chữa cháy hiện nay rất quan trọng  và mỗi chúng ta hãy trang bị cho mình những kỹ năng thật tốt để phòng chống cháy nổ và thoát hiểm thật tốt khỏi những nơi hỏa hoạn. Hôm nay anh lính cứu hỏa đến đây sẽ hướng dẫn, diễn tập cùng các em kỹ năng thoát hiểm khỏi nơi có hỏa hoạn nhá.

+ Chúng mình sẽ làm gì khi có hỏa hoạn xảy ra nào?

+ Số điện thoại cứu hỏa là gì?

+ Cô cho trẻ cùng thực hiện gọi cứu hỏa 114 (2 lần)

- Cô cho cá nhận trẻ gọi cứu hỏa 114

- Các em ạ, để thoát khỏi nơi say ra hỏa hoạn việc đầu tiên phải thật sự bình tĩnh, chạy nhanh ra ngoài để thoát khỏi hỏa hoạn, việc thứ hai là gọi điện để nhờ sự giúp đỡ của người lớn và nói to cháy rồi, cháy rồi – cứu với, cứu với. Cô cho trẻ nói lại.

- Chúng mình phải làm gì để không hít phải khí độc? (Che kín mũi miệng)

- Chúng mình phải lấy khăn che kín mũi miệng, đi cúi thấp người xuống, đi sát tường theo luồng có ánh sáng và thoát hiểm thật nhanh ra ngoài. Và tuyệt đối không được quay lại nơi vừa có đám cháy.

- Cô cho tấ cả trẻ đứng dạy thực hiện đi khom lưng

- Để thoát hiểm khỏi nơi có hỏa hoạn một cách tốt nhất các em có muốn anh lính cứu hỏa thực hiện thoát khỏi nơi có hỏa hoạn không nào?

- Cô thực hiện kỹ năng thoát hiểm khỏi nơi có hỏa hoạn ( 2 lần)

+ Lần 1. Cô thực hiện không phân tích kỹ năng

+ Lần 2. Cô vừa thực hiện cùng lời phân tích kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn

( Khi có hỏa hoạn , cháy sảy ra các em phải bình tĩnh, chạy khom cúi người xuống lấy bong, khăn, hoặc vải làm ướt che kín mũi miệng, đi cúi thấp người xuống, đi sát tường theo luồng, hướng có ánh sáng và thoát hiểm thật nhanh ra ngoài. Và tuyệt đối không được chạy xuống gầm giường hay leo trèo và quay lại nơi vừa có đám cháy)

+ Chúng mình vừa thấy anh thực hiện điều gì nào?

- Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn và nguy hiểm cho bản thân mình như: Thiên tai, lũ lụt, cháy rừng, cháy nổ bếp ga, quên tắt bếp, tàn thuốc lá… Vì vậy các em phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng và cách tốt nhất để bảo vệ cho chính bản thân mình các em nhớ chưa nào? Các em nhớ khi phát hiện có hỏa hoạn sảy ra các em phải chạy thật nhanh lấy vải, khăn che kín miệng, chạy bò thấp men theo tường theo hướng có ánh sáng và chạy nhanh thoát ra ngoài. Các em chú ý trên thực tế hỏa hoạn sảy ra rất nhanh chóng các em phải lấy bông hay vải mềm và thoát hiểm theo các bước mà anh đã dạy các em nhớ chưa nào?

* Hoạt động 3. Trẻ thực hiện kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn.

- Cô cho trẻ thực hiện kỹ năng thoá khỏi hỏa hoạn dưới nhiều hình thức khác nhau. 

- Nhóm trẻ lên thực hiện (5 -7 trẻ)

- Cô cho từng tổ thực hiện kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn (Cô động viên khuyến khích nhận xét và khen ngợi trẻ)

- Cô cho cả lớp thực hiện (2 lần )

- Cá nhân trẻ thực hiện (1- 2 trẻ)

- Cô cho vận động thể dục chống mêt mỏi bài “Heand, shoulders”

* Kết thúc.

+ Anh và chúng mình vừa diễn tập kỹ năng gì?

- Anh hi vọng rằng sau buổi diễn tập này các em sẽ có những phản xạ nhanh thông qua  kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn cơ bản nhất. Anh chúc các em sẽ có thêm nhiều kỹ năng để bảo bảo vệ bản than mình và yêu quý, chân trọng các nghề trong xã hội.

- Các em cùng hát hưởng ứng bài hát “Lính cứu hỏa” để dành tặng những người lính cứu hỏa như anh nào.

 

-Trẻ quan sát và chào

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xem video

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ xem video

 

 

 

 

- Trẻ thưc hiên

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời và thưc hiên

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Trẻ thưc hiên

 

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ quan sát

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

-Trẻ hưởng ứng

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 39
Hôm qua : 103
Tháng 02 : 1.345
Năm 2021 : 5.991